"Năm 2020, tôi đã quay trở về Tokyo sau một thời gian làm việc tại Việt Nam. Khi quay trở về, điều khiến tôi ngạc nhiên là nét mặt vô cùng mệt mỏi của người lao động tại Nhật Bản, khác hẳn bầu không khí khi tôi làm việc cùng với các đồng nghiệp tại Việt Nam. Tại Việt Nam người lao động rất tự hào về công việc của mình và vô cùng vui vẻ với công việc của họ. Từ đó tôi có thể một lần nữa cảm nhận được những vấn đề trong môi trường làm việc của Nhật Bản và đồng thời thấy rõ những điểm tốt của Việt Nam.
Tôi tin rằng bằng cách kết hợp những điểm tốt của cả Nhật Bản và Việt Nam, cách làm việc ở cả hai quốc gia có thể được cải thiện đáng kể.
Điểm mạnh ban đầu của Nhật Bản là nắm bắt được bức tranh toàn cảnh về kinh doanh, chẳng hạn như chiến lược và tiếp thị, đồng thời xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh mang lại lợi thế cho Nhật Bản trong khi nắm bắt được xu hướng của thời đại. Tuy nhiên, có vẻ như công việc hiện đang bị chia nhỏ và ngày càng ít người có thể nắm bắt được bức tranh toàn cảnh.Mặc dù công việc có xu hướng bị phân nhỏ, nhưng quá trình cải tiến sản xuất, vốn là thế mạnh của Nhật Bản,tôi hy vọng rằng việc xây dựng hệ thống CNTT làm nền tảng để nhiều người hơn nữa nghĩ về ToBe và đưa quá trình cải tiến vào hành động thông qua tư vấn DX phân tích dữ liệu và số hóa chính công việc có thể chuyên giao tốt cho thế hệ tiếp theo.
Việt Nam, họ coi công việc là vấn đề hoàn thành nhiệm vụ và có thể hoàn thành nhiệm vụ với tốc độ cực nhanh, nhưng tôi cảm thấy họ không giỏi nhìn nhận bức tranh toàn cảnh. Tôi nghĩ thế mạnh của người Việt Nam là tốc độ hoàn thành nhiệm vụ và khả năng phản ứng linh hoạt với việc lên lịch lại các kế hoạch.
Nói cách khác, tôi nghĩ rằng nếu người Nhật Bản lập chiến lược và người Việt Nam thực hiện thì có thể tận dụng được thế mạnh của cả hai quốc gia.Bằng cách kết hợp thế mạnh của cả hai quốc gia theo cách này, trong quá trình phát triển giải pháp DX, người Nhật sẽ xác định các yêu cầu, người Việt Nam sẽ kiểm tra việc triển khai và chúng tôi sẽ xây dựng một hệ thống hiệu quả ,tối ưu và cung cấp giải pháp tốt nhất.
Ngoài ra, tốc độ thay đổi đang tăng tốc do sự bình đẳng của AI và CNTT. Điện thoại di động mới nhất từ vài năm trước sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời. Để ứng phó với những thay đổi bên ngoài nhanh chóng như vậy, chúng tôi sẽ sử dụng thiết kế microservice trong thiết kế để tạo ra một thiết kế có thể xử lý mọi thứ từ các giải pháp đơn lẻ đến những cải tiến quy mô lớn. Ngay cả khi có những thay đổi trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ áp dụng phương pháp phát triển nhanh nhẹn, trong đó người Nhật sẽ thiết lập lại chiến lược và người Việt Nam sẽ nhanh chóng theo dõi, và chúng tôi sẽ theo dõi ngay cả những thay đổi chiến lược đột ngột.
Bằng cách cung cấp các giải pháp DX thông qua hệ thống này, chúng tôi hy vọng sẽ phát triển kinh doanh tại cả Nhật Bản và Việt Nam và đóng góp vào môi trường làm việc nơi cả người Nhật Bản và người Việt Nam đều có thể "tự hào về công việc của mình".